Muốn phát triển Thương mại điện tử: Cần thay đổi nhận thức ngay hôm nay

– Chủng loại hàng hoá chưa phong phú, trở ngại về phương thức thanh toán và chưa yên tâm về người bán…. đó chỉ là ba trong số nhiều lý do khiến cho người tiêu dùng nước ta ngại ngần khi đến với các website thương mại điện tử

Sau 3 năm triển khai Quyết định 222 về phát triển Thương mại điện tử tại VN, các doanh nghiệp đã nhận thấy tương đối rõ hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ và công cụ điện tử đối với hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát mới nhất do Bộ Công thương công bố, trong Báo Cáo Thương mại điện tử VN 2008, tỷ lệ doanh nghiệp có đầu tư và chiến lược rõ ràng cho Thương mại điện tử vẫn còn rất khiêm tốn.

Cụ thể, chỉ mới có 45,3% số doanh nghiệp khảo sát xây dựng website riêng và chưa đến 12% tham gia các sàn giao dịch Thương mại điện tử. Chưa đến một nửa số doanh nghiệp được hỏi (48%) dành trên 5% ngân sách hàng năm cho việc trang bị, nâng cấp công nghệ và triển khai Thương mại điện tử. Hệ quả tương ứng là số doanh nghiệp có doanh thu đáng kể từ Thương mại điện tử cũng chưa cao.

Theo Báo cáo, chỉ có 35,6% doanh nghiệp đạt doanh thu từ Thương mại điện tử trên 15%. Số doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu từ Thương mại điện tử quá thấp (dưới 5%) vẫn chiếm tới 25,7%.

Có khá nhiều nguyên nhân và trở ngại khiến cho doanh nghiệp chậm trễ hoặc chần chừ trong việc ứng dụng Thương mại điện tử, từ hạ tầng công nghệ, hệ thống thanh toán, khung pháp lý, cho đến nhân lực Công nghệ thông tin và bảo mật thông tin. Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Linh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin, thì vấn đề mấu chốt của doanh nghiệp chính là ở sự nhận thức của họ về Thương mại điện tử.

“Chỉ khi nào doanh nghiệp ý thức được đầy đủ rằng Thương mại điện tử là một kênh doanh thu hoàn toàn mới, đầy tiềm năng, cần được đầu tư từ đầu, có chiều sâu và bài bản thì TMĐT mới có thể thực sự cất cánh. Chừng nào doanh nghiệp vẫn nghĩ về Thương mại điện tử như một kênh bán hàng mở rộng, chừng đó sức ỳ của thị trường vẫn còn lớn”.

Nhanh tay hay tận tay?

Đứng từ góc độ người dùng, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nhận định rào cản chính vẫn là tập quán tiêu dùng của người Việt, vốn chỉ ưa “sờ tận tay, thấy tận mắt” và “tiền trao cháo múc”. Việc các doanh nghiệp phớt lờ khâu hậu mãi cũng là một điểm mấu chốt khiến cho người dùng lo ngại khi mua hàng qua mạng.

“Người dân dành dụm cả đời để mua một món hàng có giá trị lớn. Nhưng khi hàng hỏng, lỗi hay không đúng như quảng cáo, họ lại không được quyền trả lại. Trong khi đó, quyền được đổi và trả hàng là một điều hết sức bình thường và phổ biến tại các thị trường tiêu dùng phát triển”, ông Tự cho biết.

Với mong muốn đẩy nhanh Thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời bắc nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp Thương mại điện tử với người dùng, Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) – Bộ Công thương đã giới thiệu sáng kiến “Mua hàng khuyến mại trực tuyến” trên website. Sản phẩm khuyến mại của doanh nghiệp sẽ được đăng tải trên website và liên kết tới website của doanh nghiệp bán hàng.

Thietkeso đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều website như Megabuy, Pico Plaza, Vinabook, Đăng Khoa, VietTravel…. Chỉ cần truy cập vào địa chỉ này, người dùng sẽ được cập nhật các thông tin khuyến mại mới nhất của các website “đối tác”. Thay vì phải truy cập vào hàng chục website bán hàng trực tuyến để săn lùng thông tin khuyến mại như trước đây, bạn chỉ cần gõ vào địa chỉ thietkeso.vn để nghe tư vấn mà thôi.

Theo EcomViet, các doanh nghiệp tham gia chương trình Khuyến mại sẽ phải ký cam kết với Trung tâm về việc giới thiệu và cung cấp hàng hoá một cách chính xác cho người tiêu dùng.

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG

 

FOLLOW US

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *